Trường Mẫu Giáo Tân Ân

KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2025

 
UBND HUYỆN CẦN ĐƯỚC              CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MG TÂN ÂN                                             Độc lập- Tự do - Hạnh phúc
 
       
   
 
   
 
Số: 27/KH-MGTA                             Tân Ân, ngày  17  tháng 02 năm 2025
 
KẾ HOẠCH
 Thực hiện chuyển đổi số năm 2025
 
Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-PGDĐT ngày 16 tháng 02 năm 2025 của PGD ĐT Cần Đước về việc triển khai thực hiện chuyển đổi số ngành giao dục 2025
Căn cứ tình hình thực tế cơ sở. Trường MG Tân Ân xây dựng kế hoạch chuyển đổi số năm học năm 2025 sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao hoạt động của điện tử, các nhiệm vụ về ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, đặc biệt là các hệ thống phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành.
- Xây dựng các nội dung chuyển đổi số, xác định rõ lộ trình, thời gian hoàn thành, trách nhiệm thực hiện và đôn đốc, giám sát đối với các bộ phận liên quan đảm bảo hoàn thành nội dung kế hoạch đề ra.
 - Tiếp tục tạo sự thay đổi từ nhận thức đến hành động về chuyển đổi số của cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
- Phát triển các hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý giáo dục, dạy và học
+ Thực hiện đầy đủ các PM đã được triển khai theo qui định: PM ICT, Phần mềm thi đua khen thưởng, Phần mềm quản lý cán bộ công chức, CSDL, PM kiểm định, PM thư viện,  Nutrikis, PM lập kế hoạch GD, quản lý tài sản, tài chính…
+ Đẩy mạnh thực hiện phần mềm tuyển sinh đầu cấp nhằm tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng trong việc tiếp nhận cũng như giải quyết kết quả cho phụ huynh học sinh;
+ Trang bị chữ ký số để Ban Giám hiệu, giáo viên ký sổ điện tử,…
- Sử dụng, khai thác hiệu quả thông tin, liên lạc, báo cáo kịp thời trên hệ thống CSDL ngành; Nhà trường có phòng họp trực tuyến
- Đẩy mạnh hệ thống thu, chi học phí không tiền mặt;
- 100% tổ chuyên môn, giáo viên ứng dụng CNTT phần mềm trong dạy học, kiểm tra đánh giá;
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

 1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; kiểm tra, giám sát hoạt động chuyển đổi số

Triển khai các VB về công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện, chuyển đổi số ngành giáo dục nói riêng trong toàn thể đội ngũ cán bộ đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý làm chuyển biến nhận thức và quyết tâm cao của tập thể, cá nhân cùng toàn thể nhân dân về chuyển đổi số.
- Tăng cường và nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến thông tin và triển khai thực hiện tuyên truyền về chuyển đổi số. Tổ chức tuyên truyền về chuyển đổi số, ứng dụng số, kỹ năng số cho cán bộ giáo viên, nhân viên và người dân thông qua các nền tảng truyền thông.
- Xây dựng tin, bài về chuyển đổi số: Xây dựng tài liệu tuyên truyền;  chương trình, chuyên mục thông tin tuyên truyền về chuyển đổi số trên hệ thống: Xây dựng tin, bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của huyện, trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, các nhóm zalo PHHS để PHHS nắm được chủ trương cách thực hiện về công tác chuyển đổi số để từ đó PHHS phối hợp với nhà trường trong cộng tác thực hiện các phần mền: tuyển sinh đầu cấp, thu học phí không dùng tiền mặt…….
- BGH thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo các nội dung Kế hoạch đã đề ra tại đơn vị.
- Thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Thể chế, chính sách số
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, phát triển Chính quyền số, đảm bảo an toàn thông tin mạng.
Xây dựng, ban hành quy định kỹ thuật về dữ liệu các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu; các quy chế, quy định về khai thác, vận hành các hệ thống, nền tảng, dữ liệu; quy chế, quy định, hướng dẫn, quy chuẩn dữ liệu đối với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành để tạo thuận lợi trong kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Xây dựng các quy định, quy chế phối hợp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành và trong thực hiện cung cấp cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu mở.

3. Chuyển đổi nhận thức số

- Xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025, bảo đảm các hoạt động tiết kiệm, hiệu quả, không hình thức, mang lại lợi ích thiết thực.
- Ứng dụng các kênh truyền thông đa dạng để nâng cao nhận thức, hình thành văn hóa số cho người dân, tạo điều kiện tiếp cận dịch vụ chính quyền số. 
- Phấn đấu 100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số, có kỹ năng số để trở thành lực lượng nòng cốt góp phần hình thành công dân số.
- Cử người tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức trên nền tảng học trực tuyến.

4. Phát triển hạ tầng số

- Rà soát, triển khai nâng cấp, đăng ký nhu cầu mua sắm thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số và đảm bảo theo quy định mua sắm tập trung.
- Đảm bảo 100% trường học được kết nối internet.

5. Phát triển dữ liệu số

Ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập. Triển khai các giải pháp hỗ trợ dạy và học trực tuyến, giáo trình điện tử, phần mềm tuyển sinh, số hóa tài liệu...

6. Phát triển nền tảng số

- Nâng cấp thiết bị công nghệ thông tin, cơ sở vật chất đảm bảo các trang thiết bị đầu cuối đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số tại 100% bộ phận, lớp.
- Phấn đấu thực hiện phòng họp số;
- Thực hiện đầy đủ các phần mền: Phần mềm thi đua khen thưởng, CSDL, KĐ Nutrikis, PM lập kế hoạch GD, thi đua khen thưởng....
- Phân công CBGVNV phụ trách phần mềm và cập nhật đầy đủ, chính xác
7. Nhân lực số
- Phấn đấu 100% đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được đào tạo, bồi dưỡng về chuyển đổi số, có kỹ năng số để trở thành lực lượng nòng cốt góp phần hình thành công dân số.
- Cử người tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức trên nền tảng học trực tuyến.

8. Đảm bảo an toàn, an ninh mạng

- Tổ chức triển khai đầy đủ nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng, cụ thể là phần mềm nội bộ của đơn vị, hệ thống thông tin được quản lý, vận thành theo mô hình lớp theo Chỉ thị 14/CT-TTg ngày 07/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin mạng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân.
- Cử cán bộ chuyên trách/phụ trách về an toàn thông tin, công nghệ thông tin tham gia các khóa đào tạo về quản lý, kỹ thuật về an toàn thông tin mạng do cấp trên tổ chức.

9. Phát triển chính quyền số

- Tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số giữa các ban ngành; xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng theo quy định, sử dụng thư điện tử trong trao đổi văn bản điện tử .
+ Cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin trên Trang thông tin điện tử của đơn vị theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ.
10. Xã hội số
- Thực hiện kế hoạch số 2197/KH-SGDĐT ngày 19/7/2022 về việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục 2022-2025, định hướng đến năm 2030.
- Triển khai đến toàn bộ cán bộ giáo viên  sử dụng ứng dụng VNeID, là danh tính số, có giá trị tương đương thẻ Căn cước công dân. Tuyên truyền, thúc đẩy công chức, viên chức toàn ngành thiết lập tài khoản VNeID, đặc biệt là định danh mức độ 2, tích hợp sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng dịch vụ số.
III. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước hoặc nguồn hoạt động 
2. Huy động các nguồn lực đầu tư hợp pháp nhà trường, cộng đồng và các nguồn kinh phí khác để thực hiện chuyển đổi số.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu nhà trường
- Xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường bám sát yêu cầu, mục tiêu, chuyển đổi số của ngành, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương.
- Thực hiện tốt việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và PHHS về nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, thích ứng với sự phát triển của xã hội số.
- Báo cáo thường xuyên, định kỳ, đột xuất cho Ban chỉ đạo PGD về thực hiện kế hoạch; các khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ của kế hoạch tại nhà trường.
- Kiểm tra, giám sát cán bộ, viên chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số.
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường
- Nghiên túc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số tại nhà trường, lớp học, tổ, nhóm, lớp phụ trách theo kế hoạch của Phòng GDĐT, của trường
- Thực hiện tốt việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức tới cha mẹ trẻ về nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo, thích ứng với sự phát triển của xã hội số.
- Cán bộ, viên chức thực hiện tốt các PM hiện có, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong chuyển đổi số.
- Xây dựng chuyên mục “Chuyển đổi số” trên Cổng thông tin điện tử của nhà trường để hướng dẫn, tuyên truyền về các nội dung chuyển đổi số.
- Triển khai sử dụng dịch thu chi không dùng tiền mặt, phần mềm tuyển sinh.
       Trên đây là kế hoạch chuyển đổi số năm học 2025 của trường MG Tân Ân. Các bộ phận, giáo viên, nhân viên căn cứ vào điều kiện thực tế nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc báo cáo cụ thể với BGH nhà trường để kịp thời tháo gở./.     
 
Nơi nhận:                                                                            HIỆU TRƯỞNG
- PGD (để b/c); 
- Tổ CM, GVNV (để t/h); 
- Luu: VT;
                    
                                                                                          Nguyễn Thị Vui
Tác giả: Phạm Nguyễn Kim Uyên Nguồn: Trường MG Tân Ân